18-06-2003, 04:32 | |
|
phải tự thú rằng tôi ko thể viết như bai dưới đây và nó cũng quá đày đủ nên ko càn bổ sung gì nũa.bởi vạy nên tôi xin phép post lên cho quí vị đọc mong sao sẽ có thêm nhiều người đóng góp để chúng ta có một cái nhintoàn diện và hiểu biết hơn về Rock:
bài viết của WEB MASTER ở www.buctuong.com METAL MUSIC, âm nhạc của Kim Loại: Nhạc heavy Metal là thể loại đặc trưng bởi cường độ âm thanh siêu nặng, tiếng đàn guitar lead cao, réo rắt, hơi có phần méo mó do những dụng cụ biến đổi âm điện tử như phơ, mix... Nhạc Heavy Metal bắt nguồn từ nhạc BLUE, và dù những band Heavy Metal nổi tiếng nhất là ở Mỹ nhưng Heavy metal lại khởi nguồn ở Anh Quốc. Mọi chuyện bắt đầu từ khi THE BEATLES nổi lên, các ban nhạc Blue buộc phải thay đổi để hợp thời, họ bắt đầu chơi "bốc" hơn, sử dụng nhiều nhạc cụ điiện tử hơn và dần dần Heavy Metal hình thành. Band Heavy Metal đầu tiên là LED ZEPPELIN ở Mỹ, bắt đầu tnhư một bannhạc Blue bình thwuờng, nhưng ZEp đã chơi một thứ blue dữ dội hơn tất cả những blue band và blue man từ truoc tới đó. Sau LED là Black Sabbath, ban nhạc kém tinh tế hơn LEd nhưng lại đậm chất METAL ROCK hơn. Sau đó IRON MAIDEN, MOTOR HEAD nhwng ban nhạc Metal ở Anh tạo nên trào lưu Metal Anh Quốc NEWW WAVE. Là cảm hứng để thrash Metal hình thành. MEtallica, Megadeth là những ban nhạc THRASH METAL nổi và đỉnh nhấtf. HARD ROCK HARD ROCK Hard Rock cùng với Heavy Metal là hai thể loại luôn xếp đầu bảng khả năng tra tấn lỗ tan người nghe. Đặc trưng của Hard Rock là tiếng guitar mạnh mẽ hung hãn, nhưng rõ ràng, đơn giản, không lắt léo, rắc rối như guitar của Heavy Metal, muốn tìm hiểu rõ hơn có thể mua đĩa SOS của ban nhạc Heavy Metal VN DAVANG ( http://www.davang.com) để so sánh với Tâm Hồn CỦa Đá). Đã là Hard (nặng) thì tất nhiên Hard Rock dữ dội, nhưng vẫn còn thua Heavy Metal một bậc. Và Hard Rock ít khi có chút gì ảnh hưởng của PUNK ROCK. dù Hard Rock là nguồn cảm hứng của PUNK ROCK. Hard Rock với những đoạn guitar dữ dội, điệp khúc mạnh mẽ cá tính rất "đàn ông" luôn cuốn hút người nghe. Nhiều lúc khó phân biệt ban này ban kia là Hard Rock hay Heavy Metal(bon jovi, Guns N Roses) nhưng điểm khác nhau cơ bản giữa Hard Rock và Metal là ở nội dung. Metal là loạinhạc thực sự đen tối: với chết chớc, sex, chiến tranh, điên dại còn HARD ROCK thì vẫn giữ lại cho mình nhiều chủ đề trong sáng như tình yêu, tình bạn hoà bình - AEROSMITH, SKID ROW, SCORPIONS, HEART. Một điểm khác nữa là các HEavy Metal Rocker thường sử dụng nhạc cụ mang tính cá nhân, phô diễn tài năng của bản thân, bởi thế Metallica , Megadeth, Dream Theater mới có những đoạn chơi Guitar SOLO, Lead độc diễn, Bazz/ Drum Solo(solo là đơn lẻ, chơi nhạc cụ solo là chơi lẻ), thậm chí có những bản INSTRUMentAL Rock(chới nhạc cụ chay, không lời) dài 10 , 15 phút thậm chí 30 phút kinh điển. Còn các Hard Rock Rocker chơi nhạc hoà vào nhau mang tính đồng đội hơn. Lịch sử Phát triển : cũng như METAL MUSIC, Hard Rock khởi nguồn từ cùng người mẹ : Blue. Được sự khởi động mạnh mẽ của Janis Joplin(nữ Rocker đầu tiên của nhân loại); Jimmy Hendrix (vua guitar của mọi thời đại đã qua đời ỏ tuổi 27 vì sử dụng ma tuý quá liều), rồi nhiều nghệ sỹ khác như CREAM, JEFF BECK GROUP những người đại diện cho lớp Rocker vửa Rock vừa Hít Ma tuý. Để ròi Hard Rock khuấy động nền âm nhạc thế giới với Aerosmith, Heart, Skid Row.v.v.v và giờ đay ở Việt Nam là Bức Tuòng (he he he). Những nhạc công Blue đổi mới, và xa hơn là những Rocker sơ khai đã đưa sự nhịp nhàng êm ả của Blue Ra khỏi. Thay vào đó họ đưa vào những giai điệu mạnh mẽ hơn nhiều, ngày nay HARD ROCK còn rất ít ảnh hưởng của BLUE. Hard Rock được chính thức "khai sinh" vào đầu thập kkỉ 70 với ban nhạc Sôi động THE ROLLING STONES, tiếp là Faces - một ban BLue Cải Tiến. Sau đó, nhóm nhạc Heavy Metal Led Zeppelin cũng có công trong việc phát triển Hard Rock. Rồi con khủng long DEEP PURPLE ra đời với chất rock mạnh mẽ cuồng nhiệt, nhiều bước tiến lớn trong biểu diễn, cũng như âm nhạc. Một số đại diện tiêu biểu trên chặng đường phát triển của HARD ROCK là THE WHO với những âm thanh thánh thót, AC/DC và AEROSmITH vói những đoạn riff thô, mộc, ALICE COOPER và Kiss cũng nghệ thuật biểu diễn live không thể xếp thứ hai về độ kinh dị, tanh tưởi, bậc thầy sử dụng guitar VAN HALEN. Họ là những con người đã đưa HARD ROCK vào thời kỳ hoàng kim. NHưng cái thưở ấy không kéo dài được lâu. Sang đến thập kỷ 80, POP-METAL, NEW WAVE OF BRItIST METAL, THRASH METAL cạnh tranh quyết liệt với HARD ROCK. Mặc dù GUNS 'N' ROSES, BLACK CROWES vẫn tạo được tiếng vang nhưng Hard Rock dần vắng bóng, rồi Hard Rock bị "GIết" bởi GRUNGE. Rồi KUrt COBAIN - Hoàng Tử Nhạc Grunge tự sát, Grunge mất dần ảnh hưởng. Modern Rock nổi lên với những Guitar Band (cụm từ để chỉ những ban Modern ROck), họ không muốn đưa mình về với những phong cách cũ của HARD ROCK, HEAVY METAL mà tự tạo lập một phong cách riêng. HARD ROCK dường như chỉ tồn tại thoi thóp nơi những band Hard Rock gạo cội như Aerosmith, Alice COOPER; nhưng vẫn có ngoại lệ, thập kỷ 90 sản sinh ra một ban Hard Rock Anh cực đỉnh là Oasis, những người được so sánh với JOHN LENNON về tài năng sáng tác, hay Urge Overkill, Pearl Jam. GRUNGE ROCK: Lấy cảm hứng từ Black Sabbath và Stooges. Grunge là sự hoà trộn của Punk và Heavy Metal. Mặc dù guitar trong GRUNGE mangg phong cách của nhạc Rock Metal Những Năm 70 nhưng bản chất nhạc Grunge đã khá xa Heavy Metal. Những ban nhạc Grunge đầu tiên xuất hiện vào đầu những năm 80. Làn sóng Grunge đầu tiên được đánh dầu bởi Green River, Mudhoney, Soundgarden, riêng ban nhạc Sounđgađen của thành phố Seatles, nổi tiếng với cá tính "sợ sự nổi tiếng" vì thế họ đã kết thúc sự nghiệp âm nhạc của ngay khi đang ở đỉnh cao. Ban nhạc nổi tiếng nhất của thể loại GRUNGE đồng thời cũng là những người chấm dứt sự thống trị của thể loại này là NIRVANA. Nghe hơi khó hiểu phải không, để tôi nói rõ hơn cho các bạn hiểu về NIRVANA và ảnh hưởng củahọ với GRUNGE và Rock: còn tiếp........................... |
18-06-2003, 04:36 | |
|
Tiếp nè:
NIRVANA là ban nhạc mà danh tiếng đi liền với ROcker KURT COBAIN, người. Họ thành lập năm 1988, cho ra đời album đầu tiên "bleach" năm 1989, đã gây được tiếng vang lớn. Album thứ hai "Nevermind" ra đời năm 1991, không còn từ ngữ nào có thể diễn tả được hơn là "SIÊU PHẨM" với những ca khúc ngày nay vẫn được lẩm nhẩm trên khắp thế giới như SMELL LIKE TEEN SPIRIT; COME AS YOU ARE; IN BLOOM.... Sự ra đời của NIRVANA vào cuối những năm 80, như chúng ta đã biết là thời điểm mà Nhạc Rock dường như đang suy tàn : Heavy Metal ngày càng nhàm chán, Hard Rock bị đứt quãng một cách đột ngột - đã "hồi sức" cho nhạc Rock, đưa nó vượt qua những giói hạn tưởng chừng không vượt qua nổi của PUNK, ROCK N ROLL, HEAVY METAL, HARD ROCK. NIRVANA<trích từ bài viết của quecui200x trên http://forum.rockvn.com/viewtopic.metal?t=120 >, cùng với U2, R.E.M đã gây dựng nên nền tàng của Alternative Rock, thứ âm nhạc mà ngày nay đang khuấy đảo thế giới. ------ NIRVANA thành công, họ đưa GRUNGE tới đỉnh cao, Nhưng đó cũng chính là điều đã Giết Chết họ, cũng như khiến cho GRUNGE tụt dốc nhanh chóng------- Bởi: Âm nhạc của NIRVÂNA quá mới mẻ, quá đặc biệt nên dường như sau Nevermind người ta không còn để ý quá nhiều đến chất lượng thựuc sự của các ca khúc của NIRVANA. Người ta nghĩ rằng đã là NIRVAnA là NUMBER 1. Các ca khúc của NIRVANA chưa ra đời đã chắc ăn ở vị trí số 1! Vì vậy Album IN UTERO chỉ được thu trong... hai tuầnnhưng vẫn nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt. Dù các album sau này : IN UTERO , Incesticide , UNPLUGGED IN NEW YORK vẫn có những ca khúc đáng nhớ nhưng không thể phủ nhận NIRVANA đang tụt dốc. Về phần Kurt Cobain, một chàng trai trẻ chưa đầy 27 tuổi, việc chịu đựng một sức ép lkhổng lồ từ giới truyển thông dường như là việc quá sức, Anh bị dồn vào một mớ bòng bong của cuộc sống : nổi tiếng, tai tiếng, thật thà, gian dối... Rồi Kurt tìm đến ma tuý, nhưng mọi chuyện chỉ tồi tệ hơn. Rồi việc gì phải đến đã đến, 8-4-94 thi thể của Kurt Cobain được tìm thấy với một phát súng bắn vào họng, cảnh sát kết luận: "tự sát". Thế đấy! Thành công quá nhanh chóng đã kết liễu một Rocker thiên tài. GRUNGE được thổi phồng lên bằng một luồng hơi nóng bỏng một cách đột ngột đã rạn nứt khi gặp phải luồng hơi lạnh , cuối cùng GRUNGE tan vỡ dù vẫn có nhíều band Grunge khác như Alice In CHains, Pearl Jam vẫn hoạt động. Nhưng những thành quả vững chắc nhất của NIRVANA và Kurt Cobain vẫn còn tồn tại:sau này những ban nhạc Rock đã tự cởi trói cho mình, họ tự tạo ra những chân trời mới, không bắt mình bó buộc vào một khuôn khổ nào. Tất cả là công lao của Kurt Cobain! POP - METAL (phải chăng đây mới chính là thể loại Của THE WALL): Đặc điểm :: Thể loại Heavy Metal "nhẹ nhàng nhất" là POP - Metal. Một biến thể của HARD ROCK thập kỷ 70, và bị ảnh hưởng bởi phong cách chơi guitar của Heavy Metal. Pop Metal bởi hấp dẫn bởi giai điệu sôi nổi lôi cuốn , mạnh mẽ, nội dung thì chịu ảnh hưởng nhiều của Hard Rock. Dù POP metal thoạt nghe thì có vẻ "nặng" nhưng thực chất là rất có giai điệu, du dương. Lịch sử PHát Triển:: Những nghệ sỹ của thập kỉ 70 có ảnh hưởng quyết định đến POP _METAL là Alice Cooper, Aerosmith, và người Rocker Hard Rock đến gần nhất với POP_ METAL là KIss. Âm nhạc của Kiss khá dễ nghe và thông dụng, cộng với phong cách biểu diễn hoang dã, lạ mắt đã đưa âm nhạc của họ đến với công chúng một cách rộng rãi. Van Halen là người tiếp theo với tài sử dụng guitar lead siêu đỉnh với những thủ thuật chỉ mình mình biết, đã tạo ra một hình mẫu mới cho Pop Metal để nhiều band sau này học tập. Những band POP _METAL đầu tiên là MOTLEY CRUE (band sau này đã trở thành siêu sao nhạc ROCK), Quiet Riot, Dokken, Ratt, & Twisted Sister. Ban PopMetal thành công và "chất" nhất là DEF LEPPARD với album ra đời năm 1983 Pyromania, họ đáng được gọi là ban Metal "du duong" nhất. Một Pop Metal band rất nổi khác là BOn JOVI đã nhanh chóng chuyển sang một thể loại khác là HAIR METAL với Slippery When Wet, thể loại biến thể của POP METAL, đối với HAiR thì sự ăn ảnh của một ROCKER như JON BON JOVI lại quan trọng không kém gì âm nhạc mà anh ta. Năm tiếp sau đó, anh hùng POP METAL DEF LÊPPARD ra đời album mẫu mực của Pop Metal "Hysteria". Nói chung các ca khúc Pop Metal thì dễ nghe, phổ biến nhưng thưởng khống sâu. Nhưng không phải tất cả đều thế: GUNS 'N ROSES, SKID ROW, TESLA vẫn đem lại thứ âm nhạc mạnh mẽ, sâu đậm tới người nghe, EXTREME thì có những ca khúc đầy triết lý. Những ngệ sỹ Rock gạo cội như AEROSMITH, KISS, ALICE COOPER cũng rất "cưng" POP MEtal và HAIR METAL, họ cũng phần nàonâng cấp âm nhạc của mình theo phong cách này. POISON vượt qua nhiều giới hạn để tạo lập một phong cách riêng của một ban HAiR METAL. Tiếc rằng POP METAL và HAIR METAL không tồn tại được lâu,NIRVANA và GRUNGE vào đầu thập kỉ 90 đã "huỷ diệt"phần lớn những mầm non của HARD ROCK và HEAVY METAL. Cácban POP Metal(Bon Jovi) vẫn ghi nhiều album nhưng ai cũng nhận ra rằng thời của POP METÂL đã qua lâu rồi.-------- -:--:--:--:--:--:--:--:--:--:--:--:--:--:--:--:--:--:--:--:--:--:--:--:--:--:--:- VÌ sao tôi cho rằng THE WALL chơi POP METAL chứ không phải HARD ROCK: Cách chơi nhạc cụ của THE WALL nghiêng về phía METAL nhiều hơn là HARD ROCK, các guitarist chơi khá độc lập với các chân khác trong band. Trong album Tâm HỒn CỦa Đá, tôi thấy chỉ có mỗi "Niềm Tin CHo Cát Bụi" là đúng chất HARD ROCK. Hôm nay là THRASH METAL THRASH METAL là một biến thể của HEAVY METAL trong những năm 80. Đặc điểm của THRASH METAL là sử dụng kỹ thuật palm muting, kỹ thuật tạo nên những đoạn guitar có giai điệu và rát dồn dập. THRASH rất dễ nhận ra bởi nhịp độ dồn dập bởi tiếng trống, nhiều lúc guitarist đánh ngẫu hứng réo rất không theo một giai điệu nhất định nào. THRASH metal lấy cảm hứng từ SPEED METAL (METAL tốc dọ) , vào đầu những năm 80 nhiều ban nhạc Mỹ bị ảnh hưởng bởi trào lưu NHạc Metal mới của Anh Quốc(đã nói ở trong phần giới thiệu chung về HeavyMETAL: NEW WAVE OF BRITIST HEAVY METAL. họ tạo cho âm nhạc của mình sự hung hãn dữ tợn qua từng âm thanh một, vào thời gian đầu thật khó có thể tưởng tượng một THRASH band nào lại có thể chơi Ballads được(tất nhên về sau thì việc này thay đổi). Ngoài ra THRASH còn chịu ảnh hwuởng của ROCK PUNK thể loại đang khuấy đảo Anh Quốc lúc bấy giờ. Ban nhạc NEW WAVE của Anh có ảnh hưởng quyết định đến THRASH METAL chính là THE MOTORHEAD...SPEED METAL hình thành, nhưng rồi cũng đạt đến giới hạn của mình trong kỹ thuật chơi nhạc: Tốc độ, kỹ thuật! Nhưng Các ROCKER lại đi xa hơn thế. Metallica ( http://www.metallica.com ) và Megadeth ( HTTP://WWW.MEGADETH.COM ) với những bản Rock không lời trình tấu nhạc cụ kỹ thuật đã gây dựng nên một thứ âm nhạc phức tạp nhưng là một bước tiến lớn trong ROCK) , Một số band khác lại nhấn mạnh tính phản kháng trong âm nhạc của mình, thêm nữa trên sân khấu họ luôn xuất hiện với vẻ ngoài khá diêm dúa. POP METAL có ảnh huởng không nhỏ đến THRASH METAL, THRASH trở nên nặng hơn, ầm ĩ hơn để hoà trộn với P - METAL , thể loại thống trị các bảng xếp hạng trong thập kỉ 80. Rồi cơn lốc GRUNGE (Nirvana, Alice In Chains..) POp METAL chết yểu nhưng THRASH thì khong, THRASH METAL band vẫn có những Band trung thành. THêm nữa những ban như Megadeth hay Metallica lại rất không ngoan, họ tự biết hoàn thiện và cách mạng hoá âm nhạc của mình để cho ra đời những siêu phẩm như METALLICA ( METALLICA 1991), COUTDOWN TO EXTINCTION (MEGADETH 1992). THRASH cùng với Black Và Death là một số ít những thể loại Heavy Metal cũ tồn tại được qua trận càn quét của "Kẻ Huỷ Diẹt" GRUNGE - NIRVANA. :grazy: :evil: :evil: |
20-07-2003, 16:00 | |
Senior Member
Join Date: 04-04-2003
Posts: 203
KL$:
239
Awarded 2 time(s) School: PTTH Kim Liên
Class: M (2001-2004) Location: Ha noi
|
Câu bài là chính, Bách thì chọc ngoáy gì
Thế chú all41 cho mượn không hay chỉ bán thôi? ------------------------------ Quên ta đi, một thời phiêu lãng.. |
21-07-2003, 02:01 | |
Senior Member
Join Date: 04-04-2003
Posts: 203
KL$:
239
Awarded 2 time(s) School: PTTH Kim Liên
Class: M (2001-2004) Location: Ha noi
|
Không cần phải nói nhau như thế đâu HR ạ.
10K, xong! ------------------------------ Quên ta đi, một thời phiêu lãng.. |
21-07-2003, 09:22 | |
Senior Member
Join Date: 04-04-2003
Posts: 203
KL$:
239
Awarded 2 time(s) School: PTTH Kim Liên
Class: M (2001-2004) Location: Ha noi
|
Lấy cả bộ cũng được, nhưng chú kể đủ tên ra đã chứ
------------------------------ Quên ta đi, một thời phiêu lãng.. |
22-07-2003, 17:04 | |
|
tiếp tục vè death metal này :
Nếu Death là nhóm đã khai sáng ra Death metal thì những ban nhạc như Cannibal Corpse, Benediction(Anh), Deicide , Obituary , Morbid Angel (Mỹ), Napalm Death(Anh), Carcass (Anh), Dismember (Thuỵ Điển), Entombed(Thuỵ Điển), Hypocrisy (Thuỵ Điển), Gorefest (Hà Lan), Pungent Stench (Aó), Vader (Balan)... đã phát triển dòng nhạc này lên đến đỉnh cao vào thập niên 90. Tuy có một số lượng tín đồ rất lớn trên toàn thế giới nhưng Death metal vẫn chỉ phát triển trong bóng tối của underground . Death metal hầu như không có một đài phát thanh chính thức nào . Chủ yếu đó là do sự kiểm soát của hệ thống kiểm duyệt nghiêm ngặt tại hầu hết những nước có thị trường âm nhạc phát triển chưa kể các nước thế giới thứ ba, nơi mà nền văn hoá luôn kín đáo hơn phương tây . Những ban nhạc có ca từ hết sức bệnh hoạn như Cannibal Corpse hoặc báng bổ tôn giáo như Deicide, Bathory hẳn nhiên sẽ chẳng bao giờ được thừa nhận cả . Ra đời trong một xã hội đầy bất công, mâu thuẫn và xung đột, các nhóm Death metal dường như có xu hướng muốn giải quyết tất cả bằng con đường bạo lực. Nhưng nếu nhìn nhận một cách thẳng thắn thì sự thật trong xã hội còn khủng khiếp hơn nhiều so với những gì “bị coi ” là bệnh hoạn và ghê tởm theo quan niệm của các nhà kiểm duyệt. Trong một cuộc phỏng vấn, ca sỹ George "Corpsegrinder" Fisher của nhóm Cannibal Corpse đã từng bộc lộ một cách thẳng thắn : " Nước Mỹ ngày nay là một bãi rác khổng lồ, truyền hình thì đầy rẫy những cảnh chém giết bạo lực. Hậu quả là trẻ con bốn tuổi đã biết bóp cò súng. Âm nhạc của chúng tôi chỉ là sự phản kháng bắt buộc đến tột cùng mà thôi. Nó thấm tháp gì so với những thứ đang diễn ra hàng ngày, trước mắt anh, trước mắt tôi ? Tôi chẳng thấy bận tâm khi những gì tôi viết ra bị coi là bệnh hoạn. Trong gia đình tôi chỉ có mỗi đứa con 7 tuổi của tôi là không được phép nghe nhạc Cannibal Corpse vì nó chưa đủ tuổi thành niên... ”. Và Max Caravela (Sepultura)đã phải cay đắng thốt lên trong bài Arise: I See the World - OLD I See the World - DEAD Trở lại với trường hợp của Deicide, nhóm nhạc báng bổ Thiên chúa giáo dữ tợn và "có tổ chức" nhất, chúng ta dễ hiểu tại sao khi mà trụ cột của nhóm, ca sĩ/bassist Glenn Benton đã từng bị một vị linh mục "đáng kính" lạm dụng tình dục từ năm lên 8 tuổi với lời đe doạ sẽ bị Chúa ghét bỏ nếu không làm theo lời ông ta (Confessional Rape - Deicide ). Tức giận trước sự đạo đức giả và vô liêm sỉ của những kẻ được Chúa tin tưởng giao trọng trách, lợi dụng đức tin của các con chiên để làm những điều tồi tệ nên họ quay sang thờ phụng Satan, trong khi ngay cả bản thân họ cũng phải thừa nhận sự thật là tất cả thế giới sẽ trở nên tối tăm khi những con quỉ thống trị thế giới này ( When the Satan rules his world và Satan Spawn, the Caco-Daemon của ban nhạc Deicide): When Satan rules his world Disease, run free, killing When Satan rules his world Religion, infliction, obscene When Satan rules his world Witness, dismissed, executed When Satan rules his world Bạn hãy hiểu rằng con người đâu phải ai sinh ra cũng có tư tưởng chống đối, tất cả chỉ do những ngoại cảnh xấu tác động lên chính họ khiến cho họ bất mãn mà thôi ( Hãy nghe "I am the Disease" của Benediction). Từ sự thật như vậy nên bên trong những lời hát tức giận và đầy mỉa mai đó dường như ẩn chứa một nỗi khát khao được sống như bao con người bình thường khác như lời tâm sự của Rotting Christ trong After dark I feel: It's all the same So dull so plain I need the spark, the flame To drag me out of my insane, of my insane Only you and me Face to Fate Come and Lead me To Another place Cho dù bị rất nhiều những thành kiến và thậm chí là cấm đoán, ngăn cản nhưng không vì thế mà dòng Death metal lụi tàn . Những người đàn ông mạnh mẽ đó không bao giờ để cho cuộc sống quyết định và cũng không bao giờ chịu gục ngã trước những thử thách nghiệt ngã của cuộc sống, cũng như Chuck Schuldiner - nghệ sỹ được coi là "front man" của dòng nhạc này đã từng hát trong "Pull the Plug" : Once I had full control of my life I know behold a machine deicides my fate Trong những năm qua, dòng nhạc này cùng với Black metal vẫn luôn phát triển mạnh mẽ và vươn lên một tầm cao mới, đa dạng hơn cả về phong cách lẫn tư tưởng. Từ cội rễ Death metal chính thống cho đến nay đã có rất nhiều nhánh phụ ra đời. Có thể tạm chia ra như sau : -Soft / Slow Death metal: Death, Autopsy(Mỹ), Six Feet Under (Mỹ), Gorefest (Hà Lan), Never -Grincore Death metal: Sepultura (Brazil), Brutal Truth (Mỹ) -Hardcore Death metal: Carcass (Anh) -Satanic Death metal: Deicide, Immolation (Mỹ), Bathory (Thuỵ Điển), Ancient Ceremony -Melodic Death metal: Gardenian(Thuỵ Điển), In Flames(Thuỵ Điển), At the Gates(Thuỵ Điển), Eucharist, Sentenced (Phần Lan), Scariot, Therion -Extreme Death metal: Dying Fetus (Mỹ), Dawn of Dreams, Arise -Art/Death metal: Armophis(Phần Lan) -Gothic Death metal: Paradise Lost(Anh), Crematory (Đức), Cemetery (Thuỵ Điển), Dark(Anh), Godgory -Industrial/Techno Death metal: Fear Factory (Mỹ) -Bassed/ Death metal: Banished(Đức) -Progressive Death Metal : Opeth (Thuỵ Điển ), Morbid Angel (Mỹ) -Brutal Death metal: Broken Hope(Mỹ), Origin, Vile, Nile , Hate Enternal (Mỹ), Behemoth (Balan), Cryptopsy(Mỹ), Impurity (Mỹ), Deranged (Mỹ), Sinister (Mỹ) -Thrash/Death metal: Opprobrium, Evil Dead (Mỹ) Trong các dòng nhạc của death metal, dòng Brutal Death metal được xem là dòng nhạc nặng nhất, tàn khốc nhất hành tinh đúng như tên gọi của nó với đặc trưng là trống chơi cực kì tốc độ nghe như tiếng súng máy cùng với giọng additional vocals thỉnh thoảng lại gào thét rùng rợn. Nhóm tiên phong cho thể loại này là Broken Hope với album đầu tiên "Swamped Inn Gore" (1992). Một dòng nhạc khác đã phát triển và được đón nhận một cách nồng nhiệt là dòng Melodic Death metal. Đặc trưng của dòng nhạc này là những giai điệu guitar hấp dẫn được kết hợp với tiếng Keyboards hay violon du dương nhẹ nhàng trên nền nhạc tàn khốc của Death metal, ca từ cũng được trau chuốt kỹ và biểu cảm hơn . Cái nôi của Melodic Death metal chính là ở Bắc Âu đặc biệt là Thuỵ Điển và Phần Lan. At the Gates được coi là ban nhạc khởi đầu cho dòng nhạc này với album "Slaughter of the Soul" năm 1995. Và tiếp đó là những ban như Gardenian, Children of Bodom, In Flames đang phổ biến dòng nhạc này ra khắp thế giới... Nhưng người nghe nếu không nghe kĩ rất có thể sẽ nhầm lẫn giữa Melodic Death metal với Gothic Death metal bởi vì hai giòng nhạc này sử dụng rất nhiều tiếng Keyboards. Có lẽ khác biệt duy nhất của hai thể loại này là tiếng Keyboards của Gothic thường nghe chậm rãi và buồn hơn Melodic. Death metal đã, đang và sẽ là một bộ phận không thể thiếu của rock và sẽ luôn tồn tại, chừng nào những bất công và mâu thuẫn xung đột trên thế giới này chưa được chấm dứt, mặc dù điều đó là không tưởng cũng như bài hát "Never stop the wars" của ban nhạc Dark Days. Death Metal chưa bao giờ có riêng một nhánh là Hardcore Death Metal cả mà chỉ có một số nhóm như Sepultura mang âm hưởng của Hardcore Punk vào nhạc của họ ( từ album "Chaos A.D" năm 1994 ). Giờ hãy nói thêm về thuật ngữ "Hardcore" - thể loại này được coi là sự kết hợp giữa Heavy Metal và Punk, với đặc trưng là tốc độ nhanh, những đoạn riff ngắn và đơn giản, giọng ca gào thét... Các nhóm Hardcore tiền khởi có thể kể đến Bad Brains, Black Flags, D.O.A, Dead Kennedy's...sau này Hardcore tiến triển thành một dạng mới là Metalcore,và thế là ta có thêm những Machine Head, Bio Hazard, Body Count, Stormtroopers of Death. Grindcore lại hoàn toàn khác, nó là biến thể cực đoan và thái quá nhất của Death Metal. Tất cả các yếu tố âm nhạc trong Grindcore đều bị đẩy lên tột đỉnh : tốc độ điên cuồng, những đoạn riff dài và hỗn loạn, ca sỹ hát gì không ai hiểu nổi, các bài hát hầu như không có giai điệu. Grindcore được khai sinh với album "Scum" của Napalm Death năm 1987, được khẳng định vị trí bằng album "Extreme Conditions Demand Extreme Response" năm 1992 của Brutal Truth và đỉnh cao là các album "Heartwork" (1994), "Swansong" (1996) của Carcass. Trang www.allmusic.com có ghi rõ style của Carcass là : "Heavy Metal, Grindcore, Death Metal/Black Metal, Thrash" và Carcass luôn luôn được coi là một trong những tên tuổi sáng chói nhất của Grindcore chứ chưa ai xếp họ vào Hardcore cả Số nhóm chơi Grindcore cũng không có nhiều, nổi nhất ngoài Carcass ra chỉ có vài ban như Brutal Truth, Napalm Death, Bolt Thrower, Godflesh, Pungent Stench. |
25-07-2003, 02:53 | |
|
Phong cách ảnh hưởng bởi cá nhân.
Xuyên suốt lịch sử của mình, Pink Floyd mang ảnh hưởng của hai tính cách : một là của Syd Barrette (xin gọi thân mật là Syd) một là của Roger Water (Roger). * Trong giai đoạn đầu dưới ảnh hưởng của Syd Barrette, nhạc Pink thường* mang tiết tấu đơn giản với tính trẻ thơ, và những chủ đề rất lạ so với những ban nhạc cùng thời. Giai đoạn này Syd là người cầm trịch, sáng tác và hát chính. Âm nhạc đã có mang nét bồng ảo đầu tiên như sự tuyên bố ra đời của một dòng nhạc mới. Tôi nghĩ cũng có thế giải thích nét kỳ dị này là lý do của cái tên Psychedelics. Một thứ nhạc có thể đưa ta trải qua cảm giác bồng bềnh, huyền ảo như có thể lôi ta vào một thế giới khác - thế giới của tưởng tượng. Với một số bài hát tôi chưa thực sự hiểu tư tưởng hoặc ý sâu xa của tác giả, chỉ thấy có vẻ toát lên là những hình ảnh nhiều lúc rời rạc như thế giới trong trí óc trẻ thơ, là sự tinh nghịch con trẻ.. Chính đây là giai đoạn mà tôi nghĩ mình cần ý kiến tham khảo của những người nghe Pink. Hãy thử đưa ra một ví dụ : Trong “Flaming” (The Piper At The Gate Of Dawn) : [i]Alone in the clouds all blue Lying on an eiderdown. Yippee! You can't see me But I can you. Có nhiều cách dịch nhưng hẳn chỉ có một cách hiểu đúng, liệu có phải thế này không : [i]Lang thang trên những đám mây(tưởng tượng) nhưng cảm giác buồn chán, Nằm vật trên tấm đệm lông này, Ô kìa, bạn chẳng thấy tôi, nhưng tôi lại thấy bạn. Nếu hiểu như vậy thì tính chất con trẻ là rõ ràng : Tôi cứ nghe và tưởng tượng những bài hát thời nhỏ hay hát : này chú là chú ếch con…… Và trong “Bike” Syd viết : [i]Tôi có một cái xe đạp, nếu bạn muốn bạn có thể thử nó, nó có cái rổ này, cái chuông để kêu này và nhiều thứ trang trí cho đẹp, Tôi sẵn sàng cho bạn nhưng không thể bởi tôi chỉ mượn nó thôi. Hay “The Gnome” như một câu truyện cổ tích kể về những chú lùn hạnh phúc.Ai đó có thể chỉ cho tôi một ý nghĩa mới cho những lời trên? Chất giọng Syd cũng rất ngây thơ và trong sáng – nghe anh hát tôi tưởng như anh đang làm chú hề kể chuyện cho trẻ nhỏ vậy! Tôi thì luôn cảm thấy mình như nhỏ lại và sẵn sàng hát những bài hát của trẻ thơ khi nghe album “P.A.G.O.D”. * Trong khi Syd mang cho Pink kiểu phá cách, tách Pink ra khỏi chuẩn mực thì phải đợi Roger, tay bassist huyền thoại trong lịch sử của Rock, toả sáng Pink mới thực sự cất cánh với âm nhạc của mình. Không phải cách chơi bass đầy chất sáng tạo có thể làm Roger nổi bật (mặt mạnh của Roger hình như chính là tiếng bass mang cả giai điệu – Ai đó chưa có kinh nghiệm nghe Pink cũng dễ nhận thấy điều đó trong “Hey You”, nhạc phẩm thể hiện rất “lộ” cái chất bass đầy giai điệu và sáng tạo), cái làm cho Roger nổi bật để dần dần trở thành người dẫn đầu chính là sức sáng tạo, sự quan sát và khả năng thể hiện triết lý bằng ngôn ngữ và âm nhạc. Nối tiếp với thứ âm nhạc tạo cảm giác của triều đại Syd, Roger trang trí nhạc thêm cho Pink bằng những nét tính cách đa dạng hơn với điểm nổi bật chính là sự quan sát và phản ánh cuộc sống cộng thêm những triết lý xuất phát từ những quan sát của mình. Roger không có chủ đề ưa thích, tôi nói vậy với ý là ông luôn thay đổi đối tượng phản ảnh của mình : Tự nhiên, lịch sử, những giá trị của cuộc sống (“Time”, “Money”..) rồi đến phản đối những quy tắc khắc nghiệt của xã hội loài người, phê phán chiến tranh (Ví như “The Wall” khắc hoạ cuộc sống vật chất và tư tưởng của một cá nhân bị chèn ép trong quy định của Lịch sử, chiến tranh và những quy tắc xã hội). Nhạc Pink Floyd thời gian này không mất đi những nét huyền ảo đáng quý và rất riêng của mình nhưng được phát triển thành một phong cách cực kỳ hiện đại (Tôi nhấn mạnh như vậy vì chắc rằng nếu quẳng cho một Rockie về Pink nghe “Dark Side Of The Moon” và “The Wall” thì hẳn họ sẽ nghĩ đó là nhạc của một band hiện đại nếu không biết đây là những album đã có gần 3 thập kỷ tuổi đời). Ngoài chất liệu âm nhạc mới, giai đoạn này Pink Floyd cũng đã khám phá ra nhiều kỹ thuật biến âm, những dụng cụ tạo âm thanh kỳ ảo, những kỹ thuật mô fỏng âm thanh thế giới thực từ các nhạc cụ. Một sáng tạo là phụ với âm nhạc nhưng khá ấn tượng trong trình diễn là sử dụng ánh sáng như một đồng minh để tạo cảm giác. Tôi không hề được xem các show của của bộ “psychedelic four” này nhưng các show của David Gilmour (Dave) cùng với Rick Wright (Rick) và Nick Mason (Nick) chơi lại và đặc biệt là “Berlin show” nơi mà Roger một mình điều binh khiển tướng với rất nhiều ngôi sao ca nhạc thời bấy giờ (nhân dịp người ta kéo đổ bức tường Berlin cũng như kéo đổ CNXH ở Đông Âu) thì ánh sáng quả là một đồng minh kỳ diệu (Roger đã có sai lầm khi ủng hộ sự sụp đổ của CNXH - Người Việt Nam sẽ chứng minh điều đó). Đây là giai đoạn chứa thời kỳ thành công nhất của Pink Floyd. Thời gian này người ta thấy Pink Floyd làm việc với một sức sáng tạo khủng khiếp với 6 album chỉ trong có 8 năm (1971 đến 1979): - Meddle - Obscured By Clouds - The Dark Side of the Moon - Wish You Were Here - Animals - The Wall trong đó tôi chỉ có thể loại một album ra khỏi hàng rất hay (“Obscured by Clouds” có lẽ không xuất sắc cho lắm), bốn album được xếp top 100 của nhiều trang Rock (Có lần lang thang trên mạng tình cờ thấy trang www.prog-nose.org với một bảng xếp hạng do người sử dụng mạng bầu chọn thì thấy cả 4 album còn lại ((trừ tiếp “Animal”)) xếp trong Top 100 với “Dark Side..” xếp No1 và “Wish U..” và “Meddle” xếp dưới 20.), album “The Wall” được nhiều người cho là xuất sắc nhất và “Dark Side..” Xếp No1 MTV rất lâu trước khi chương trình này thay đổi cách tính điểm xếp hạng. Một cái thống kê rối rắm và phức tạp phải không các bạn, nhưng nó cho thấy đây là thời đại mang nhiều thành công (kể cả mặt thương mại) và danh tiếng nhất cho Pink. |
25-07-2003, 02:55 | |
|
Phong cách ảnh hưởng bởi cá nhân.
Xuyên suốt lịch sử của mình, Pink Floyd mang ảnh hưởng của hai tính cách : một là của Syd Barrette (xin gọi thân mật là Syd) một là của Roger Water (Roger). (IMG:http://utopia.knoware.nl/users/ptr/p...rview/syd3.gif) * Trong giai đoạn đầu dưới ảnh hưởng của Syd Barrette, nhạc Pink thường* mang tiết tấu đơn giản với tính trẻ thơ, và những chủ đề rất lạ so với những ban nhạc cùng thời. Giai đoạn này Syd là người cầm trịch, sáng tác và hát chính. Âm nhạc đã có mang nét bồng ảo đầu tiên như sự tuyên bố ra đời của một dòng nhạc mới. Tôi nghĩ cũng có thế giải thích nét kỳ dị này là lý do của cái tên Psychedelics. Một thứ nhạc có thể đưa ta trải qua cảm giác bồng bềnh, huyền ảo như có thể lôi ta vào một thế giới khác - thế giới của tưởng tượng. Với một số bài hát tôi chưa thực sự hiểu tư tưởng hoặc ý sâu xa của tác giả, chỉ thấy có vẻ toát lên là những hình ảnh nhiều lúc rời rạc như thế giới trong trí óc trẻ thơ, là sự tinh nghịch con trẻ.. Chính đây là giai đoạn mà tôi nghĩ mình cần ý kiến tham khảo của những người nghe Pink. Hãy thử đưa ra một ví dụ : Trong “Flaming” (The Piper At The Gate Of Dawn) : [i]Alone in the clouds all blue Lying on an eiderdown. Yippee! You can't see me But I can you. Có nhiều cách dịch nhưng hẳn chỉ có một cách hiểu đúng, liệu có phải thế này không : [i]Lang thang trên những đám mây(tưởng tượng) nhưng cảm giác buồn chán, Nằm vật trên tấm đệm lông này, Ô kìa, bạn chẳng thấy tôi, nhưng tôi lại thấy bạn. Nếu hiểu như vậy thì tính chất con trẻ là rõ ràng : Tôi cứ nghe và tưởng tượng những bài hát thời nhỏ hay hát : này chú là chú ếch con…… Và trong “Bike” Syd viết : [i]Tôi có một cái xe đạp, nếu bạn muốn bạn có thể thử nó, nó có cái rổ này, cái chuông để kêu này và nhiều thứ trang trí cho đẹp, Tôi sẵn sàng cho bạn nhưng không thể bởi tôi chỉ mượn nó thôi. Hay “The Gnome” như một câu truyện cổ tích kể về những chú lùn hạnh phúc.Ai đó có thể chỉ cho tôi một ý nghĩa mới cho những lời trên? Chất giọng Syd cũng rất ngây thơ và trong sáng – nghe anh hát tôi tưởng như anh đang làm chú hề kể chuyện cho trẻ nhỏ vậy! Tôi thì luôn cảm thấy mình như nhỏ lại và sẵn sàng hát những bài hát của trẻ thơ khi nghe album “P.A.G.O.D”. (IMG:http://utopia.knoware.nl/users/ptr/p...res/1roger.jpg) * Trong khi Syd mang cho Pink kiểu phá cách, tách Pink ra khỏi chuẩn mực thì phải đợi Roger, tay bassist huyền thoại trong lịch sử của Rock, toả sáng Pink mới thực sự cất cánh với âm nhạc của mình. Không phải cách chơi bass đầy chất sáng tạo có thể làm Roger nổi bật (mặt mạnh của Roger hình như chính là tiếng bass mang cả giai điệu – Ai đó chưa có kinh nghiệm nghe Pink cũng dễ nhận thấy điều đó trong “Hey You”, nhạc phẩm thể hiện rất “lộ” cái chất bass đầy giai điệu và sáng tạo), cái làm cho Roger nổi bật để dần dần trở thành người dẫn đầu chính là sức sáng tạo, sự quan sát và khả năng thể hiện triết lý bằng ngôn ngữ và âm nhạc. Nối tiếp với thứ âm nhạc tạo cảm giác của triều đại Syd, Roger trang trí nhạc thêm cho Pink bằng những nét tính cách đa dạng hơn với điểm nổi bật chính là sự quan sát và phản ánh cuộc sống cộng thêm những triết lý xuất phát từ những quan sát của mình. Roger không có chủ đề ưa thích, tôi nói vậy với ý là ông luôn thay đổi đối tượng phản ảnh của mình : Tự nhiên, lịch sử, những giá trị của cuộc sống (“Time”, “Money”..) rồi đến phản đối những quy tắc khắc nghiệt của xã hội loài người, phê phán chiến tranh (Ví như “The Wall” khắc hoạ cuộc sống vật chất và tư tưởng của một cá nhân bị chèn ép trong quy định của Lịch sử, chiến tranh và những quy tắc xã hội). (IMG:http://www.astor-theatre.com/images/...oyd-wall-2.gif) Nhạc Pink Floyd thời gian này không mất đi những nét huyền ảo đáng quý và rất riêng của mình nhưng được phát triển thành một phong cách cực kỳ hiện đại (Tôi nhấn mạnh như vậy vì chắc rằng nếu quẳng cho một Rockie về Pink nghe “Dark Side Of The Moon” và “The Wall” thì hẳn họ sẽ nghĩ đó là nhạc của một band hiện đại nếu không biết đây là những album đã có gần 3 thập kỷ tuổi đời). Ngoài chất liệu âm nhạc mới, giai đoạn này Pink Floyd cũng đã khám phá ra nhiều kỹ thuật biến âm, những dụng cụ tạo âm thanh kỳ ảo, những kỹ thuật mô fỏng âm thanh thế giới thực từ các nhạc cụ. Một sáng tạo là phụ với âm nhạc nhưng khá ấn tượng trong trình diễn là sử dụng ánh sáng như một đồng minh để tạo cảm giác. Tôi không hề được xem các show của của bộ “psychedelic four” này nhưng các show của David Gilmour (Dave) cùng với Rick Wright (Rick) và Nick Mason (Nick) chơi lại và đặc biệt là “Berlin show” nơi mà Roger một mình điều binh khiển tướng với rất nhiều ngôi sao ca nhạc thời bấy giờ (nhân dịp người ta kéo đổ bức tường Berlin cũng như kéo đổ CNXH ở Đông Âu) thì ánh sáng quả là một đồng minh kỳ diệu (Roger đã có sai lầm khi ủng hộ sự sụp đổ của CNXH - Người Việt Nam sẽ chứng minh điều đó). Đây là giai đoạn chứa thời kỳ thành công nhất của Pink Floyd. Thời gian này người ta thấy Pink Floyd làm việc với một sức sáng tạo khủng khiếp với 6 album chỉ trong có 8 năm (1971 đến 1979): - Meddle - Obscured By Clouds - The Dark Side of the Moon - Wish You Were Here - Animals - The Wall trong đó tôi chỉ có thể loại một album ra khỏi hàng rất hay (“Obscured by Clouds” có lẽ không xuất sắc cho lắm), bốn album được xếp top 100 của nhiều trang Rock (Có lần lang thang trên mạng tình cờ thấy trang www.prog-nose.org với một bảng xếp hạng do người sử dụng mạng bầu chọn thì thấy cả 4 album còn lại ((trừ tiếp “Animal”)) xếp trong Top 100 với “Dark Side..” xếp No1 và “Wish U..” và “Meddle” xếp dưới 20.), album “The Wall” được nhiều người cho là xuất sắc nhất và “Dark Side..” Xếp No1 MTV rất lâu trước khi chương trình này thay đổi cách tính điểm xếp hạng. Một cái thống kê rối rắm và phức tạp phải không các bạn, nhưng nó cho thấy đây là thời đại mang nhiều thành công (kể cả mặt thương mại) và danh tiếng nhất cho Pink. (IMG:http://www.guildford-civic.co.uk/gra...nk%20Floyd.jpg) |
25-07-2003, 02:57 | |
|
Cliff Burton
(IMG:http://www.musiceffect.com/CEMETERY/cliff_burton.jpg) Sinh ngày: 10/02/1962 tại Castro Valley, CA Mất ngày: 27/09/1986 tại Thuỵ Điển. Dù cho Metallica có trở thành một hiện tượng phi thường của Heavy metal vào những năm 90 (dựa phần lớn vào sự thành công của album Black năm 1991 với số lượng bán ra hàng triệu bản) thì nền tảng, cái đã tạo nên tất cả từ những ngày đầu không thể ai có thể phủ nhận đó là cây guitar Bass huyền thoại: Cliff Burton. Burton có một tiếng nói quyết định trong âm nhạc, cách nhìn nhận và cả sự điều khiển tới Metallica – Chúng thật khác hẳn về phong cách so với sự say đắm nồng nàn của Glam metal lúc đó (quần bò bị xé toạc, những chiếc áo phông hầm hố và mái đầu bờm sờm) hoàn toàn underground, không đoái hoài tới truyền thông hay ý thức cố gắng hoà vào dòng chảy rock chính thống. Sau cái chết yểu của Burton vào năm 1986, Metallica đã có được những thành công lớn nhưng dường như vẫn luôn tồn tại một khoảng trống so với những ngày đầu nguyên sơ của đội Dream team. Burton sinh ngày 10/02/1962 tại Castro Valley, CA và hắn bắt đầu cầm lấy cây bass khi còn đang ở độ tuổi của 1 thiếu niên. Chịu ảnh hưởng nặng nề bởi những đại thụ Heavy Metal từ những năm 70 (Black Sabbath, Blue Öyster Cult, Rush, Thin Lizzy,…) Burton mang theo chiếc quần bò bạc mông của mình vào những năm 80 – đó là phong cách của hắn và cái cách hắn chơi bass của hắn cũng không thể nhầm lẫn được: “lead-style” chẳng kém gì một cây guitar lead với đầy đủ những vặn vẹo méo mó. Tay Guitar James Hetfield và tay trống Lars Ulrich đã nhận ra điều này khi họ bất chợt được chứng kiến Burton chơi trong ban của anh: Trauma tại L.A và ngay lập tức cả 2 mời Burton tham gia ban của họ: Metallica. Burton chấp nhạn với một điều kiện là họ sẽ rời tới: San Francisco. James Hetfield và Lars Ulrich đồng ý, Metallica lên đường… Trong khi mà các metal band thời kỳ đó đang mê mải với thứ Hard Pop với đủ thứ phục trang rườm rà trên sân khấu, thì Meatllica đã chọn cho mình một con đường khác cùng với những British metal band của đầu những năm 80: Iron Maiden, Motörhead, Diamond Head… Tất cả được chứng minh trong album debut thô ráp: năm 1983: “Kill 'Em All” (trong album này tay guitar: Kirk Hammett đã được đưa vào thay thế cho tay guitar Dave Mustaine – Megadeth sau này). Trong album này người ta đã chứng kiến nhiều ngón nghề của Burton đặc biệt trong bản bass solo mê dại: Anesthesia (Pulling Teeth). Ban nhạc ký hợp đồng cùng Elektra vào năm 1984, và cho ra đời CD khác thường: “Ride the Lightning” một album kinh điển khác của metal mọi thời đại. Album thứ 3 của Metallica chính là một thời khắc được coi xuất sắc nhất “Master of Puppets” — 1986, nó nhảy vào U.S. Top 30 và trở thành album vàng mà không cần tới những hỗ trở của radio hay MTV. Sau một mùa hè liên miên cùng Ozzy Osbourne, ban lên đường chinh phục Châu Âu. Cái thời gian đáng nhẽ ra sẽ là thời điểm ăn mừng và kỷ niệm này nhanh chóng trở thành một tấn bi kịch vào buổi sáng ngày 27/09/1986, chiếc xe tour của Metallica gặp tai nạn … Burton qua đời. Sự ám ảnh không thể xoá nhoà của Burton với Metallica được kỷ niệm với Video: “Cliff 'Em All” và một bài thơ của anh cùng với một số đoạn riff chưa từng được công bố đã được Metallica đưa vào trong ca khúc: "To Live Is to Die" của album: “...And Justice for All”. Dù rằng đạt tới đỉnh cao sau cái chết của Burton thì kỷ nguyên mà Metallica được gắn với Burton vẫn là những thời khắc huyền thoại nhất của họ. (IMG:http://www.droppeddtuning.net/cliff.jpg) Kill 'Em All - Metallica Phát hành năm 1983 Thể loại: Thrash, Heavy Metal, Speed Metal (IMG:http://showcase.netins.net/web/derek...llica/kill.jpg) …Sự ra đời của Thrash. Trong “Kill 'Em All”, Metallica đã nấu chảy những cú riff phức tạp của trào lưu New Wave British Heavy Metal (Judas Priest, Iron Maiden, and Diamond Head) với tốc độ của Motörhead và cả Hardcore Punk. Kỹ thuật guitar-rhythm của James chèo lái và chi phối cả album này, nó định ra những tiêu chuẩn hoàn toàn mới vô cùng chính xác và ổn định. Các thành viên còn lại cũng là những kẻ đầy xảo ngón với sự cuồng nhiệt mà không hề mất đi sự chính xác cho dù có khá nhiều những tiết tấu nhịp trong album này là khá điên rồ… nó là những khởi đầu tốt báo hiệu cho những bản anh hùng ca bất hủ mà Metallica làm được sau này… Nó còn vĩ đại bởi chính là những bước dò dẫm đầu tiên của những âm thanh Thrash bùng nổ sau này. Album tái bản sau này có thêm sự góp mặt của 2 ca khúc lẫy lừng khác: "Blitzkrieg" và "Am I Evil?" Các track của album này: 1. Hit the Lights (Hetfield/Ulrich) - 4:17 2. The Four Horsemen (Hetfield/Mustaine/Ulrich) - 7:08 3. Motorbreath (Hetfield) - 3:03 4. Jump in the Fire (Hetfield/Mustaine/Ulrich) - 4:50 5. (Anesthesia) Pulling Teeth - 3:27 6. Whiplash (Hetfield/Ulrich) - 4:06 7. Phantom Lord (Hetfield/Mustaine/Ulrich) - 4:52 8. No Remorse (Hetfield/Ulrich) - 6:24 9. Seek & Destroy (Hetfield/Ulrich) - 6:50 10. Metal Militia (Hetfield/Mustaine/Ulrich) - 6:06 (IMG:http://www.musiceffect.com/CEMETERY/logo_metallica.gif) |
25-07-2003, 03:55 | |
|
đọ tạm về pantera này ,cũng covẻ lại thôi nhưng có còng hơn ko :
PANTERA_chặng đường 20 năm ..... (IMG:http://www.artistdirect.com/Images/S...05422e52jo.jpg) Vậy là đã 2 thập kỉ từ ngày PANTERA thành lập .Câu chuyện về PANTERA bắt đầu vào đầu thập kỉ 80 khi cha con nhà ABBOTT là hai anh em Darrell/Vincent Abbott và người cha là Jerry Abbott thành lập một hãng thu âm riêng lấy tên là METAL MAGIC RECORD. Đến cuốI năm 1981 , anh em DARRELL/VINCENT cùng vớI tay bass là REX BROWN và tay vocal là TERRENCE LEE thành lập một band nhạc lấy tên là PANTEGO (tên thị trấn nơi anh em Abbott sinh ra và lớn lên_thuộc TEXAS) .Sau đổI tên là PANTERA( theo tiếng Bồ Đào Nha là “con báo” ).Họ chơi nhạc tạI một Clb ở Ft. Worth tên là Savvy’s. Nhạc của PANTERA thờI kì thập kỉ 80 hoàn toàn khác so vớI sau này ., họ chơi lại một số bản của các band nhạc hair metal và choi instrusmental ..cũng giống như Dream Theater, nguyên nhân chính vẫn là thiếu một giọng ca đẳng cấp . Tuy vậy album đầu tay là “Metal Magic” cũng thu được thành công khá lớn , bán được 350.000 bản _một con số khá lớn đốI vớI một band nhạc vô danh như PANTERA lúc đó !!! Được đà , band tung ra liền 2 album “Project in the jungle”(84) và “I am the night” (85).Hai album thất bạI thảm hạI cả về thương mạI lẫn âm nhạc .mặc dù vậy họ cũng đã có khá nhiều fan hâm mộ. Trong mộy buổI giao lưu giữa band và clb fan ở Lo uisiana , PHIL ANSELMO đã gặp band và chính thức thay thế LEE vào năm 86! PHIL cùng band thu âm album “Power metal” vào năm 88 , nhưng album cũng chẳng thành công hơn 3 album trước tí nào , tuy vậy nó đánh dấu bước chuyển mình của PANTERA vào thế giớI thrash metal!!!!Chỉ đến khi bước qua thập kỉ 90 vớI album “cowboy from hell” ,PANTERA mơí thâtj sự là con khủng long cuả heavy, thrash metal! Bước vào thập kỉ 90 thành công vang dộI vớI 4 thành viên chính thức : * Vocalist _ PHIL ANSELMO: tên thật là PHILIP HANSON ANSELMO . Sinh ngày :30-6-1968 , tạI Neworlean ,LA. Cao 1m83 ,nặng 85kg!nguyên là một võ sĩ quyền anh. * Guitarist_DIMEBAG DARREL: Tên thật là DARREL LANCE ABBOTT. Sinh ngày 20-8-1966tạI Dalas ,Texas. Cao 1m74 nặng 85 kg . thành lập PANTERA khi mớI chưa đầy 16 tuổi. * Bassist_REX (ROCKER) BROWN : tên thật là REX ROBERT BROWN. Sinh ng ày 27-7-1964 t ạI Graham, T exas .cao 1m76 n ặng 68 kg. * Drummer_VINCENT PAUL : Tên thật là VINCENT PAUL ABBOTT. Sinh ngày 11-3-1964 ,tạI Dallas, Texas. Cao 1m74 nặng 85 kg! Là anh của Darel. * COWBOY FROM HELL (90) : (IMG:http://www.wickedland.com/pantera/ly...s/cfhcover.jpg) Đây là album mà hâù hết cac’ fan cuả PAN và chính band cũng coi nó như album chinh’thức đâù tiên cuả band . ,album nay` đưa PAN vaò bản đồ metal .Nôỉ bât trong album là âm thanh thrash cực kì mạnh mẽ như “cowboy from hell” ,”Domination”,” . The Art of Shredding” ,”Medicine man” …..thật tuyệt !Trong album naỳ PANTERA đã hoàn thiện trình độ phối khí ,hoà âm !! bản "Cemetary gates" là ví dụ hoàn hảo nhất .Một bản ballad với lyrics cực hay của PHIL. Âm vực trầm của PHIL kết hợp với những cú riff solo của DARRELL lam thành một siêu phẩm hay nhất của PANTERA . "Medecine man " lại là một bài hơi khác phong cách Thrash một chút , nó mang hơi hướng của doom với giọng ca rề rề trên nền trống đập chậm , giọng ca phụ nghe na ná như Daniel của COF. Album này là bước thành công đầu tiên , mở đầu cho kỉ nguyên PANTERA rực rỡ sau này !!! * VULGAR DISPLAY OF POWER92: Hai năm sau thành công của "Cowboy from hell" , một album xuất xắc nhất của PANTERA đã ra đời !! có thể nói nó là một trongnhững album hay nhât của THRASH .Nhắc đến PANTERA ko thể ko nghe album này được bởi nó được coi như âm nhạc chính thống của PANTERA .,album này ngoài sự khẳng định thêm chất thrash mà album "Cowboy from hell " đã thể hiện còn chú trọng tuyệt đối đến cường độ, âm lượng, nhịp độ .Những cú lead kĩ thuật của DARELL thể hiện ngay từ track 1 "Mouth for war" và "f*** hostile","A new level" ..PHIL ALSSELMO ko chỉ đặt dấu ấn là người sáng tác lời mà chính mình thể hiện rất thanhcồng các ca khúc trên , gã gào, hét ..những từ ngữ bạt mạng do chính mình viết nên "to see, to bleed, you're making us f*** hostile" ...Bên cạnh đó DAREL khẳng định tài năng của mình bằng ca khúc "walk" lọt vào TOP 100 SOLO GUITAR của thế kỉ !Nhưng thành công nhất vẫn là "mouth 4 war" , ca khúc metal đầu tiên lọt vào vị trí số 1 của top Billboards single.khẳng định âm nhạc của PAN ko chỉ dành cho các fan thiểu số metal mà nó còn được giơi "công nghệ làm tiền thu âm " đánh giá rất cao . Album "vulgar.." này được coi như chiếc chìa khoá thay đổi âm sắc của thể loại haeavy metal .Đẩy mạnh dòng thrash phát triển hơn nữa !!! Nhạc của PANTERA trong album có thể nopí đã đạt đến độ "nặng " nhất mà một band metal có thể đạt đến , tất nhiên ko phải nặng là hay nhưng kĩ thuật chơi trống của PAUL, khả năng cần cù của REX, trình độ guitar quái vật của DARELL , giọng gầm gừ của PHIL làm thành một tổng thể âm lượng cực lớn trong album này !! và mãi 10 năm sau mới tái hiện lại hoàn hảo ở album "Reinventing The Steel - 2000 FAR BEYOND DRIVEN94: Lợi dụng cơ hội album 'vulgar display of power' và các tour diễn quảng bá cho album này đang làm choáng váng thế giới metal và làm thay đổi cách nhìn về Heavy metal, ban tung ra album 'Far beyond the driven' vào năm 94, một lần nữa PANTERA làm chấn động nước MỸ , album leo lên vị trí ngất ngưởng số 1 của bảng xếp hạng TOP BILLBOARD'S ALBUM . Đây là chiến tích thứ hai của PanterA khi đưa album metal đầu tiên lên bảng Top billboard album (lần trước là 'mouth 4 war' n.1 single). Albunm ko còn những ca khúc được chau chuốt về mặt lyrics như những ca khúc trước đây như 'Cemetary gates' (Cowboy from hell); 'Walk' (Vulgar display) mà dường như panterA chỉ chú trọng đến âm sắc và cường độ âm trong album này , bởi vậy nghe album này ko khác bạn nghe một album death metal là bao nhiêu cả . Mỗi thành viên đều tạo cho mình một phong cách biểu diễn mạnh mẽ ,tàn bạo mà 'Shadding skin' và 'Strength beyond strength ' ..là ví dụ .tuy vậy ta vẫn nghe thấy một vài điểm đột phá trong album này như 'Planet caravan ' chẳng hạn , ca khúc này là một bản ballad hiếm hoi của panterA , giọng trầm của PHIL khá xa lạ với tiếng guitar unplugged của DARELL , khi nghe hết album thì 'Planet caravan ' là một track kết thúc hoàn hảo .nhưng nổi nhất album vẫn là '5 minutes alone' là single thứ 3 của album thứ 3 liên tiếp được bình chọn vào TOP 100 SOLO GUITAR của thế kỉ càng khẳng định tài năng của gã cowboy râu đỏ .Hình như trong các show diễn quảng bá cho album có sự xuất hiện của Type O Negative danh tiếng thì phải , và chính trong thời gian này xuất hiện cái tên DIMEBAG DARREL;... * THE GREAT SHOUTHERN TRENDKILL : Sau thời kì đỉnh cao với 3 album quá thành công liên tiếp , PAN cũng như đa số các band nhạc , rơi vào 'khoảng lặng' trong vòng 2 năm trước khi cùng Ozzy tham gia Ozzyfess.Sau đó , panterA cố gắng cho ra album 'THE GREAT SHOUTHERN TRENDKILL' một tên gọi khá phù hợp với Pan lúc này .Sau những cuộc tiếp xúc mở rộng của nhóm , họ bắt đầu thấy mình ko thể ngủ quên với thành công trước đó .Kết quả là một sản phẩm đáng khen được hình thành trong hoàn cảnh PANTERA đang lâm vào khủng hoảng mà nguyên nhân là chàng ca sĩ PHIL ! những giai điệu buồn , những bản ballad đã xuất hiện thường xuyên hơn trong album này như '10' ', 'Suicide Note Pt. 1,' và 'Floods'....PHIL gây ngạc nhiên lớn khi lyrics của các ca khúc trên của PHIL viết hoàn toàn khác với thói quen của anh , các ca khúc viết về sự chết chóc trong tuyệt vọng, tự tử, chán chường trong cuộc sống bế tắc ...mà nguyên nhân là xuất phát từ tâm trạng của PHIL , PHIL thường xuyên dùng thuốc kích thích ngay từ sau album 'Far beyond driven' ra đời , anh mắc chứng trầm cảm và kết qủ là dùng heroin quá liều trong thời gian band đang lưu diễn quảng bá cho album mới này , lúc đó là tháng 6-96 và ngay trong một show diễn PHIL bị 'chết' giọng trong vòng 4 phút .Các fan tổ chức cầu nguyện cho PHIL thoát khỏi tử thần và ko biết có phải vì vậy ko mà PHIL hoàn toàn thoát khỏi tử thần và tiếp tục tour diễn với band mà ko bỏ buổi nào !Tóm lại album này được ra đời trong hoàn cảnh PANTERA khá lận đận nên album ko được như mọi người trông đợi !! Lúc đầu tôi cũng khá thất vọng khi nghe album này nhưng sau khi tìm hiểu và biết hoàn cảnh ra đời thì phần nào thông cảm cho band !! tôi tin các die_hard fan của panterA cũng nghĩ như tôi!!!! |
14-05-2004, 00:15 | |
Manager
Join Date: 09-01-2004
Posts: 840
KL$:
556
Awarded 17 time(s) Sent 4 thank(s) Received 32 thank(s) School: PTTH Kim Liên
Class: A2 (2003-2006)
|
công nhận anh live and let die có kiến thức thâm sâu về rock, khâm phục
------------------------------ ........../''' ) Chi? .........,/¯../ Tay ........./..../ Lên ......../..../ Tro*`i .../´¯/'...'/´¯¯`·¸ Hâ.n ./'/.../..../...../¨¯\ Ðo*`i ('(...´...´.. ¯~/'...') Vô .\...................../ Ðô'i ..'\'...\........ _.·´ Giang Hồ Quy Ẩn |
16-05-2004, 05:50 | |
Manager
Join Date: 09-01-2004
Posts: 840
KL$:
556
Awarded 17 time(s) Sent 4 thank(s) Received 32 thank(s) School: PTTH Kim Liên
Class: A2 (2003-2006)
|
bác gì gì dsó ơi , đề nghị bác post bài từ từ thôi để anh em còn đọc với chứ, bác post 1 lúc nhiều thế em đọc không xuể
------------------------------ ........../''' ) Chi? .........,/¯../ Tay ........./..../ Lên ......../..../ Tro*`i .../´¯/'...'/´¯¯`·¸ Hâ.n ./'/.../..../...../¨¯\ Ðo*`i ('(...´...´.. ¯~/'...') Vô .\...................../ Ðô'i ..'\'...\........ _.·´ Giang Hồ Quy Ẩn |
25-05-2004, 23:16 | |
Phá sản!
|
@BÌNH điện nè tao trang này mà xem!
http://www.anus.com/metal/about/blackmetal.html |
31-05-2004, 11:38 | |
kBank Manager
Join Date: 25-02-2003
Posts: 1.601
KL$:
126
Awarded 16 time(s) Sent 18 thank(s) Received 120 thank(s) School: PTTH Kim Liên
Class: A12 (2002-2005) Location: Hà Nội
|
Các bố chửi nhau thế này mà dám tự xưng là trang cho người mới nghe rock à
------------------------------ ... but the lily of the valley doesn't know ... |
31-05-2004, 19:32 | |
Phá sản!
|
Tao chỉ biết trang này thôi cu!Đây là bìa đĩa Metal nhưng chất lượng khỏi chê!
http://truemetal.org/metalwallpaper/ Xem thử nhé! |
02-06-2004, 00:59 | |
Manager
Join Date: 09-01-2004
Posts: 840
KL$:
556
Awarded 17 time(s) Sent 4 thank(s) Received 32 thank(s) School: PTTH Kim Liên
Class: A2 (2003-2006)
|
mấy ảnh này đẹp thiệt, ai đoá post nữa lên đi nhé
------------------------------ ........../''' ) Chi? .........,/¯../ Tay ........./..../ Lên ......../..../ Tro*`i .../´¯/'...'/´¯¯`·¸ Hâ.n ./'/.../..../...../¨¯\ Ðo*`i ('(...´...´.. ¯~/'...') Vô .\...................../ Ðô'i ..'\'...\........ _.·´ Giang Hồ Quy Ẩn |
04-06-2004, 17:06 | |
kBank Manager
Join Date: 25-02-2003
Posts: 1.601
KL$:
126
Awarded 16 time(s) Sent 18 thank(s) Received 120 thank(s) School: PTTH Kim Liên
Class: A12 (2002-2005) Location: Hà Nội
|
Bọn mày ơi, tao ko hiểu là những người mới tìm hiểu rock, họ cần cái bìa đĩa làm gì . Làm cái gì thiết thực hơn chút đi.
Ừm, tao hỏi cái. Mấy cái dòng rì đó mà bọn mày hay nghe , phân biệt như thế nào? Nó hay chỗ nào Cho hỏi câu nữa, Manowar thuộc dòng nào ------------------------------ ... but the lily of the valley doesn't know ... |
05-06-2004, 04:21 | |
|
ca'i na`y moi ha^'p da^~n :
ROCK EPIC CÁC BẠN THÂN MẾN ! ĐƯỢC SỰ ĐỒNG Ý CỦA CỤC XUẤT BẢN - BỘ VĂN HOÁ THÔNG TIN. NHÀ XUẤT BẢN ÂM NHẠC - EPIC GROUP TRÂN TRỌNG GIỚI THIỆU ĐẾN CÁC BẠN ẤN PHẨM NHẠC ROCK MỚI NHẤT MANG TÊN: ROCK EPIC - TRƯỜNG CA ROCK. ROCK EPIC VỚI NỘI DUNG PHONG PHÚ, THÔNG TIN CHÍNH XÁC VỀ CÁC ROCKBAND, ROCKER, ĐỜI SỐNG NHẠC ROCK TRN THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM. CÁC TRANG VIẾT ĐƯỢC DESIGN CHUYÊN NGHIỆP, ĐẸP MẮT. CÁC BÀI VIẾT MANG PHONG CÁCH "TRƯỜNG CA" ẤN TƯỢNG SẼ MANG ĐẾN CHO CÁC BẠN NHỮNG BẤT NGỜ THÚ VỊ ! HÃY ĐẾN VỚI ROCK EPIC, CHÚNG TA SẼ CÙNG PHIU DU VỚI NHỮNG BẢN "TRƯỜNG CA NHẠC ROCK" ! ROCK EPIC CHÍNH THỨC PHÁT HÀNH TRÊN TOÀN QUỐC VÀO NGÀY 7 THÁNG 6 NĂM 2004. ROCK EPIC ... ROCKING YOU !!! ------------- CÁC ĐỊA ĐIỂM PHÁT HÀNH: HÀ NỘI: ROCK BỤI - 71 ĐẶNG TIẾN ĐÔNG ROCKSHOP - 135 HÀNG BÔNG HÃNG THỜI TRANG FACES - 143 KIM MÃ CỬA HÀNG PHÁT HÀNH SÁCH BÁO - 91 THỢ NHUỘM HUẾ: CAFE ROCK NAM NGUYÊN - TRẦN PHÚ CAFE ROCK - 123 NGUYỄN TRÃI ĐÀ NẴNG: CAFE ROCK SCORPION - 140 YN BÁI SÀI GÒN: ROCKSHOP TMP - 6 ĐINH TIÊN HOÀNG ROCKSHOP - 53 VÕ THỊ SÁU (VỚI SỰ GIÚP ĐỠ CỦA CÁC BẠN VNRW.COM) HẢI PHÒNG: QUÁN ROCK - 2A PHẠM NGŨ LÃO ROCKSHOP KINH KONG KIKO - 161 CẦU ĐẤT QUÁN NHẠC - 81 ĐỔNG QUỐC BÌNH QUẢNG NINH: CỬA HÀNG INTERNET - 911 PHỐ MỚI HÀ TÂY: CỬA HÀNG INTERNET - 33C BẾ VĂN ĐÀN (ĐỐI DIỆN CỔNG BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH HÀ TÂY) THÁI NGUYN: KI ỐT 13 - ĐẠI HỌC Y THÁI NGUYÊN - ĐƯỜNG LƯƠNG NGỌC QUYẾN BẮC NINH: 2B PHỐ CỔNG TIỀN - NINH XÁ, BẮC NINH NGHỆ AN: RED ROCK - 90 LÊ HỒNG PHONG ------- CÁC ĐỊA ĐIỂM PHÁT HÀNH KHÁC TRÊN TOÀN QUỐC EPIC GROUP SẼ TIẾP TỤC THÔNG BÁO BỔ SUNG THÔNG TIN CHI TIẾT XIN LIN HỆ: 047611255 (GẶP QUỲNH) EMAIL: ROCKEPIC_VN@YAHOO.COM TẤT CẢ CÁC THÔNG TIN VỀ ROCK EPIC MỜI CÁC BẠN TRUY CẬP TẠI CÁC WEBSITE: ROCKVN.COM (BOX ROCK EPIC) ; BUCTUONG.COM (BOX ROCK EPIC) ; ROCKEPIC.COM ; VÀ CÁC WEB ROCK KHÁC. CẢM ƠN SỰ CỘNG TÁC CỦA CÁC BẠN ! EPIC GROUP |